Synfig/C3/Underwater-animation/Tamil
From Script | Spoken-Tutorial
|
|
00:01 | Synfig.ஐ பயன்படுத்தி “Underwater- animation” குறித்த Spoken Tutorialக்கு நல்வரவு |
00:05 | இந்த டுடோரியலில் நாம், Synfig.ல் imageகளை animate செய்ய பழக்கப்படுத்திக்கொள்வோம் |
00:12 | பின்வருவானவற்றையும் கற்போம்- png மற்றும் svgஐ import செய்வது |
00:16 | distortionஐ பயன்படுத்தி, imageகளை animate செய்வது, Noise Gradientஐ சேர்ப்பது |
00:22 | random animationக்கு Random option ஐ பயன்படுத்துவது |
00:26 | மேலுள்ளவற்றை பயன்படுத்தி நாம், ஒரு underwater animation ஐ உருவாக்கக் கற்போம் |
00:32 | இந்த டுட்டோரியலுக்கு நான் பயன்படுத்துவது, Ubuntu Linux 14.04 OS, Synfig பதிப்பு 1.0.2 |
00:43 | நாம் Synfig interfaceல் உள்ளோம் |
00:46 | நான் எனது Synfig file ஐ Underwater-animation. என சேமித்துள்ளேன். நீங்களும் அவ்வாறே செய்யுங்கள் |
00:54 | இப்போது நமது underwater animation ஐ உருவாக்கத் தொடங்குவோம் |
00:59 | underwater animation க்கு நமக்கு, ஒரு பின்ணணி, சில குமிழ்கள் மற்றும் சில நீர் தாவரங்கள் தேவைப்படும் |
01:06 | மீன், தவளை, நண்டு போன்ற சில உயிரினங்களும் நமக்குத் தேவைப்படும். |
01:13 | இந்த animation ஐ உருவாக்க, நான் முன்பு உருவாக்கிய imageகளை பயன்படுத்தப் போகிறேன் . |
01:19 | பயிற்சிக்கு, கற்பவர்கள், இந்த டுடோரியலின் Code Files இணைப்பில் உள்ள imageகளை பயன்படுத்தலாம் |
01:26 | பின்னணி, ஆக்டோபஸ், நீர் தாவரம், குமிழி, மீன் ஆகியவற்றை png களாக பயன்படுத்தவும். |
01:32 | தவளை மற்றும் நண்டு ஆகியவற்றை svg imageகளாகப் பயன்படுத்தவும். |
01:36 | நமது underwater animation க்கு, png image களை ஒன்றன் பின் ஒன்றாக import செய்ய தொடங்குவோம் |
01:43 | அதற்கு, File க்கு சென்று, Import.ஐ க்ளிக் செய்யவும் |
01:47 | Desktopல் க்ளிக் செய்து, Underwater animationஐ டபுள்-க்ளிக் செய்யவும். பின், background.png.ஐ தேர்ந்தெடுக்கவும் |
01:54 | பின், Import.ஐ க்ளிக் செய்யவும். நமது canvasன் மீது imageஐ பெறுகிறோம் |
02:00 | இதே முறையில், நீர் தாவரம், மீன் -1, மீன் -2 ஆக்டோபஸ், தவளை, நண்டு, குமிழி ஆகியவற்றை import செய்யவும் |
02:10 | Layers panelலில்,இது போன்ற ஒரு பட்டியல் இருக்கவேண்டும் |
02:14 | தாவரம், மீன் -1 போன்ற ஒவ்வொரு graphicகிற்கும் தனித்தனி groupஐ உருவாக்க, import செய்யப்பட்ட layerகளை முறையே தேர்ந்தெடுக்கவும் |
02:24 | பின், Layer. ஐ ரைட்-க்ளிக் செய்து, Group layer.ஐ தேர்ந்தெடுக்கவும் |
02:30 | இப்போது, இந்த group layers, களை மறுபெயரிடுவோம் |
02:37 | Canvas. க்கு திரும்பவும். அனைத்து imageகளையும் அளவெடுத்து, underwater காட்சியை இங்கே காட்டியுள்ளபடி ஒழுங்குபடுத்தவும் |
02:46 | சில நேரங்களில், svg file ஐ import செய்யும் போது, synfigல் அது சில பிழைகளை காட்டலாம். நீங்கள் பார்ப்பது போல், தவளையின் கண்கள் காணவில்லை, அதனால் நான் அதை மீண்டும் வரைவேன். |
03:01 | இப்போது, Time track panel.க்கு செல்வோம். Time cursor ஐ start frameல் வைக்கவும் |
03:07 | Turn on animate editing mode icon.ஐ க்ளிக் செய்யவும் |
03:10 | Layers panel. க்கு செல்லவும். Fish-1 group layerஐ விரிவாக்க முக்கோணத்தை க்ளிக் செய்யவும் |
03:16 | Fish-1 layer. pngஐ ரைட்-க்ளிக் செய்யவும். New layer க்கு சென்று, முதலில் Distortionஐயும் பின் Twirl.ஐயும் க்ளிக் செய்யவும் |
03:26 | இப்போது மீனின் வால் பகுதியை animate செய்வோம். canvas. க்கு திரும்பவும். காட்டியுள்ளபடி Twirl effect, ஐ கொடுக்கவும் |
03:34 | Twirl.ஐ சரி செய்யவும் |
03:36 | இப்போது, cursor ஐ 10வது frame க்கு நகர்த்தவும். canvas. க்கு திரும்பவும் |
03:44 | நீல நிற புள்ளியை பயன்படுத்தி Twirl handle களை நகர்த்தி, Twirl effect ஐ செய்யலாம் |
03:52 | Rotation value வை -50.60 degree யாக இருப்பதை நாம் பார்க்கிறோம் |
03:56 | cursorஐ 18ஆவது மற்றும் 24காவது frameகளுக்கு ஒன்றன் பின் ஒன்றாக நகர்த்தி, இதே படிகளை மீண்டும் செய்யவும் |
04:03 | rotationsகளின் அளவை, 32 degree மற்றும் -5க்கு முறையே மாற்றவும் |
04:10 | இதே போல், மீனின் மேல் மற்றும் கீழ் துடுப்புகளை animation செய்ய, twirl effect களை இருமுறை நான் கொடுக்கிறேன் |
04:24 | இறுதி வரை, மீண்டும் மீண்டும் இந்த animationஐ பெற, நாம் ஒரு Time Loop.ஐ கொடுக்க வேண்டும் |
04:29 | அதற்கு, Fish group layer. ன் மேல் layerஐ ரைட்-க்ளிக் செய்யவும். இப்போது, New layerக்கு சென்று, முதலில் Otherஐயும், பின் Time Loopஐயும் க்ளிக் செய்யவும் |
04:40 | இப்போது, Layers panelக்கு சென்று, Fish layer.ஐ தேர்ந்தெடுக்கவும் |
04:44 | Time track panel க்கு சென்று, cursorஐ பூஜ்ய frameல் வைக்கவும். பின், மீனை நகர்த்தவும் |
04:53 | Time track panel க்கு சென்று, cursorஐ 100வது frameல் வைக்கவும். பின், மீனை நகர்த்தவும் |
05:03 | இவ்வாறே, Fish-2யும் நாம் animate செய்வோம் |
05:11 | மேலும் தொடர்வதற்கு முன்பு, நமது fileஐ சேமிப்போம் |
05:15 | இப்போது நண்டின் நகங்களை animate செய்வோம். Layers panel.க்கு செல்லவும் |
05:20 | Crab group layerஐ விரிவாக்க, முக்கோணத்தை க்ளிக் செய்யவும் |
05:24 | இங்கே, நண்டின் வெவ்வேறு பகுதிகளுக்கு தனி groupகளை செய்ய வேண்டும். |
05:35 | பின், Claw-1ன் முதல் பகுதியை தேர்ந்தெடுத்து, அதை ரைட்-க்ளிக் செய்யவும் |
05:40 | New layerக்கு செல்லவும். பின், Transformக்கு சென்று Rotateஐ க்ளிக் செய்யவும் |
05:47 | Rotate handleஐ சரி செய்யவும் |
05:50 | Time track panelக்கு சென்று cursor ஐ 10வது frameல் வைக்கவும் |
05:55 | இப்போது, Parameters panel க்கு சென்று, Rotate amount ஐ 18 degrees.க்கு மாற்றவும் |
06:02 | மீண்டும், Layers panel.க்கு செல்லவும். Claw-1னின் இரண்டாவது பகுதியை தேர்ந்தெடுத்து, அதை ரைட்-க்ளிக் செய்யவும் |
06:09 | New layerக்கு செல்லவும். பின், Transformக்கு சென்று Rotateஐ க்ளிக் செய்யவும். Rotate handleஐ சரி செய்யவும் |
06:17 | Time track panelக்கு சென்று cursor ஐ 10 வது frameல் வைக்கவும் |
06:22 | Parameters panel க்கு சென்று, Rotate amount ஐ -7 degrees.க்கு மாற்றவும் |
06:28 | இவ்வாறே, Claw-2.வை animate செய்யவும் |
06:35 | அடுத்து, நண்டின் கண்களை animate செய்வோம். Layers panel க்கு சென்று, Eye group layerஐ திறக்கவும். Ctrl key. ஐ பயன்படுத்தி, இரண்டு கண் இமைகளின் கருப்பு பகுதிகளையும் தேர்ந்தெடுக்கவும். |
06:51 | Time track panelக்கு சென்று cursor ஐ 9 வது frameல் வைக்கவும். இப்போது, Canvasக்கு சென்று, இரண்டு கண் இமைகளின் கருப்பு பகுதிகளையும் நகர்த்தவும் |
07:07 | Time track panelக்கு சென்று cursor ஐ 18 வது frameல் வைக்கவும் |
07:12 | இப்போது, Canvasக்கு சென்று, இரண்டு கண் இமைகளின் கருப்பு பகுதிகளையும் நகர்த்தவும். இறுதி வரை மீண்டும் மீண்டும் இந்த animation வருவதற்கு, Time loopஐ செயல்படுத்தவும் |
07:26 | மேலும் தொடர்வதற்கு முன், மீண்டும் நமது fileஐ சேமிப்போம் |
07:32 | அடுத்து தவளையின் வாய் மற்றும் நாக்கை animate செய்வோம். அதற்கு, முதலில் Layers panelக்கு சென்று, Frog group layerஐ திறக்கவும் |
07:44 | வாய் மற்றும் நாக்கின் layerகளைத் தேர்ந்தெடுத்து அவற்றை group செய்யவும். |
07:50 | இந்த groupற்கு, Mouth and tongue. என பெயரிடவும் |
07:55 | Layers panel க்கு சென்று, தவளையின் வாயைத் தேர்ந்தெடுக்கவும். |
08:00 | Time track panelக்கு சென்று cursor ஐ 23 வது frameல் வைக்கவும். Layerன் nodeகளை நகர்த்தவும் |
08:11 | Layers panel க்கு சென்று, இம்முறை தவளையின் நாக்கைத் தேர்ந்தெடுக்கவும். |
08:18 | Time track panelக்கு சென்று cursor ஐ 23 வது frameல் வைக்கவும். |
08:25 | Parameters panelக்கு சென்று, vertexகளின் முக்கோண iconஐ க்ளிக் செய்து, vertices group ஐ திறக்கவும் |
08:32 | vertex 1 னின் எண்ணை தேர்ந்தெடுத்து, அதை ரைட்-க்ளிக் செய்யவும் |
08:37 | Mark active point as offதேர்வை க்ளிக் செய்யவும். அதே keyframeல், எண்கள் 2ல் இருந்து 12 வரை இதே போல் செய்யவும் |
08:52 | Layers panelக்கு சென்று, Water plant png layer ஐ ரைட்-க்ளிக் செய்யவும் |
08:58 | New layer, க்கு செல்லவும். பின் Distortionக்கு சென்று, Twirl.ஐ க்ளிக் செய்யவும் |
09:04 | Time track panelக்கு சென்று cursor ஐ 13 வது frameல் வைக்கவும். |
09:09 | Parameters panelக்கு செல்லவும். Twirlன் Rotation மதிப்பை 23 degree களுக்கு மாற்றவும் |
09:15 | இப்போது, 25 வது frame க்கு செல்லவும். Twirlன் Rotation மதிப்பை -9 degree களுக்கு மாற்றவும் |
09:23 | மீண்டும் fileஐ சேமிக்கவும் |
09:27 | அடுத்து ஆக்டோபஸை animate செய்வோம். Octopus group layerஐ தேர்ந்தெடுக்கவும் |
09:32 | Canvasக்கு சென்று, 0, 75, 135 and 185 keyframeகளில் Octopus ஐ நகர்த்தவும் |
09:46 | Layers panel க்கு சென்று, Octopus png layer.ஐ தேர்ந்தெடுக்கவும். அந்த layerஐ ரைட்-க்ளிக் செய்யவும் |
09:53 | New layer, க்கு செல்லவும். பின் Distortionக்கு சென்று, Stretchஐ க்ளிக் செய்யவும் |
09:59 | Time track panelக்கு சென்று cursor ஐ 138 வது frameல் வைக்கவும். canvasக்கு திரும்பவும் |
10:06 | ஆக்டொபஸ்ஸின் imageல் stretch effect ஐ பெற ஆரஞ்சு புள்ளியை நகர்த்தவும் |
10:12 | இவ்வாறே, cursor ஐ 145, 150, 160, 168, 172 ல் வைத்து, stretchன் ஆரஞ்சு புள்ளியை நகர்த்தவும் |
10:30 | அடுத்து, Bubble layerஐ தேர்ந்தெடுக்கவும். அதை ரைட்-க்ளிக் செய்து, New Layerக்கு சென்று, பின் Transformக்கு செல்லவும். Translateஐ க்ளிக் செய்யவும் |
10:41 | Parameters panelக்கு சென்று, Originஐ ரைட்-க்ளிக் செய்யவும். பின் Convert க்கு சென்று, Random.ஐ க்ளிக் செய்யவும் |
10:49 | Layers panel க்கு செல்லவும். Bubble layerஐ தேர்ந்தெடுத்து, Duplicate layer icon ஐ க்ளிக் செய்யவும் |
10:55 | 3 முறைகள் மீண்டும் செய்து, இங்கே காட்டியுள்ளபடி குமிழ்களை ஒழுங்குபடுத்தவும். |
11:05 | Layers panel க்கு செல்லவும். மேல் layerஐ தேர்ந்தெடுக்கவும். அதை ரைட்-க்ளிக் செய்து, New layer க்கு சென்று, பின் Gradient.க்கு செல்லவும். Noise Gradient.ஐ க்ளிக் செய்யவும் |
11:19 | Parameters panel.க்கு சென்று, Amount ஐ 0.5க்கு மாற்றவும் |
11:23 | Blend method toஐ Multiply க்கு மாற்றவும். Size ஐ 300 pixel க்கு மாற்றவும் |
11:34 | Time track panelக்கு சென்று cursor ஐ 200 வது frameல் வைக்கவும். |
11:39 | Parameters panel. க்கு செல்லவும். Random Noise Seeds.ன் மதிப்பை அதிகரிக்கவும் |
11:46 | இறுதியாக, fileஐ சேமிக்கவும் |
11:49 | File க்கு Render.ஐ க்ளிக் செய்யவும். Render setting windowவிற்கு செல்லவும் |
11:56 | extensionஐ aviக்கு மாற்றவும். Target drop-down menuவிற்கு சென்று, ffmpeg ஐ தேர்ந்தெடுக்கவும் |
12:05 | End timeஐ க்ளிக் செய்து, அதை 200க்கு மாற்றவும். Render. க்ளிக் செய்யவும் |
12:16 | Animationஐ பார்க்க, Desktop. க்கு செல்லவும். Underwater-animation. aviஐ தேர்ந்தெடுக்கவும். அதை டபுள்-க்ளிக் செய்யவும் |
12:26 | நாம் இந்த டுடோரியலின் முடிவுக்கு வந்துவிட்டோம். |
12:30 | சுருங்கச் சொல்ல, இந்த டுடோரியலில் நாம், Synfig.ல் Underwater animation ஐ பற்றி கற்றோம் |
12:38 | நாம் பின்வருவானவற்றையும் கற்றோம்: png மற்றும் svgஐ import செய்வது |
12:42 | twirl, stretch.போன்ற Distortions தேர்வுகளை வைத்து animate செய்வது. Noise Gradient.ஐ சேர்ப்பது |
12:49 | random animationக்கு Random தேர்வை பயன்படுத்துவது |
12:53 | உங்களுக்கான பயிற்சி- இணைப்பில் உள்ள எளிய வடிவத்தை கண்டுபிடிக்கவும். இந்த fileஐ import செய்யவும். twirl effect ஐ பயன்படுத்தி animate செய்யவும். |
13:05 | உங்கள் முடிவு பெற்ற பயிற்சி பார்ப்பதற்கு இப்படி இருக்க வேண்டும் |
13:09 | இந்த இணைப்பில் உள்ள வீடியோ ஸ்போகன் டுடோரியல் திட்டத்தை சுருங்கச் சொல்கிறது. அதை தரவிறக்கி காணவும் |
13:14 | நாங்கள் ஸ்போகன் டுடோரியல்களை பயன்படுத்தி செய்முறை வகுப்புகள் நடத்தி, சான்றிதழ்கள் தருகிறோம். மேலும் விவரங்களுக்கு எங்களுக்கு எழுதவும். |
13:21 | உங்கள் நேரமிடப்பட்ட கேள்விகளை இந்த மன்றத்தில் முன்வைக்கவும் |
13:24 | ஸ்போகன் டுடோரியல் திட்டத்திற்கு பண ஆதரவு, இந்திய அரசாங்கத்தின், NMEICT, MHRD, மூலம் கிடைக்கிறது. |
13:30 | இந்த டுடோரியலை தமிழாக்கம் செய்தது ஜெயஸ்ரீ, குரல் கொடுத்தது ஆர்த்தி. கலந்துகொண்டமைக்கு நன்றி. |