Scilab/C2/Iteration/Kannada

From Script | Spoken-Tutorial
Jump to: navigation, search


Time Narration
00:01 Scilab (ಸೈಲ್ಯಾಬ್ ) ನ iterative calculations ಕುರಿತಾದ ಸ್ಪೋಕನ್ ಟ್ಯುಟೋರಿಯಲ್ ಗೆ ನಿಮಗೆಲ್ಲಾ ಸ್ವಾಗತ.
00:07 ನಾನು Mac operating system ನಲ್ಲಿ Scilab ಆವೃತ್ತಿ 5.2 ಅನ್ನು ಉಪಯೋಗಿಸುತ್ತಿದ್ದೇನೆ.
00:11 ಆದರೆ ಈ ಕ್ಯಾಲ್ಕ್ಯುಲೇಷನ್ ಗಳು ಇತರ ಆವೃತ್ತಿಗಳಲ್ಲಿ ಕೆಲಸ ಮಾಡಬೇಕು ಮತ್ತು Linux ಮತ್ತು Windows ಗಳಲ್ಲಿ ರನ್ ಆಗುವ ಸೈಲ್ಯಾಬ್ ನಲ್ಲಿ ಸಹ ಕೆಲಸ ಮಾಡಬೇಕು.
00:17 ನಾನು 'iteration.sce' ಎಂಬ ಫೈಲ್ ನಲ್ಲಿ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಕೋಡ್ ಅನ್ನು ಬಳಸುವೆನು.
00:22 ನಾನು ಸೈಲ್ಯಾಬ್ ಎಡಿಟರ್ ಅನ್ನು ಬಳಸಿ ಈ ಫೈಲ್ ಅನ್ನು ಓಪನ್ ಮಾಡಿದ್ದೇನೆ. ನಾನು ಇದನ್ನು ಕೇವಲ ಎಡಿಟರ್ ಆಗಿ ಬಳಸಬೇಕೆಂದಿದ್ದೇನೆ.
00:29 ನಾವು ಕೋಲನ್ ಆಪರೇಟರ್ ಅನ್ನು ಬಳಸಿ ಒಂದು ವೆಕ್ಟರ್ ಅನ್ನು ಕ್ರಿಯೇಟ್ ಮಾಡೋಣ. 'i' is equal to 1 colon 5,
00:38 ಇದು, ಇನ್ಕ್ರಿಮೆಂಟ್ 1 ಅನ್ನು ಹೊಂದಿರುವ, 1 ರಿಂದ 5 ರವರೆಗಿನ ಒಂದು ವೆಕ್ಟರ್ ಅನ್ನು ಕ್ರಿಯೇಟ್ ಮಾಡುತ್ತದೆ.
00:42 ಈ ಕಮಾಂಡ್ ನಲ್ಲಿ, 'i' is equal to 1 colon 2 colon 5.
00:51 ಮಧ್ಯದ ಆರ್ಗ್ಯುಮೆಂಟ್ ಆಗಿರುವ 2, ಇನ್ಕ್ರಿಮೆಂಟ್ ಅನ್ನು ಸೂಚಿಸುತ್ತದೆ.
00:56 1- ಇದು ವೆಕ್ಟರ್ ಪ್ರಾರಂಭವಾಗುವ ಮೊದಲ ಆರ್ಗ್ಯುಮೆಂಟ್. 'i', 5 ಕ್ಕಿಂತ ಹೆಚ್ಚಾಗಲು ಸಾಧ್ಯವಿಲ್ಲ.
01:01 ಆದರೆ ಇದು 5 ಕ್ಕೆ ಸಮವಾಗಿರಬಹುದು.
01:04 ಗಮನಿಸಿ: ಕೊನೆಯ ಆರ್ಗ್ಯುಮೆಂಟ್ ಅನ್ನು 6 ಎಂದು ಬದಲಿಸಿದರೂ ಫಲಿತಾಂಶವು ಇದೇ ಆಗಿರುತ್ತದೆ.
01:09 ಇದು ಏಕೆ ಎಂದು ವಿವರಿಸುವುದು ಕಷ್ಟವಿಲ್ಲ.
01:13 ಇದು ಏಕೆ ಹೀಗಾಗುತ್ತದೆ ಎಂದು ಯೋಚಿಸಬಲ್ಲಿರಾ?
01:15 ಈಗ, ಪುನರಾವರ್ತಿತ ಲೆಕ್ಕಗಳನ್ನು (iterative calculations) ಮಾಡಲು, for ಸ್ಟೇಟ್ಮೆಂಟ್ ನ ಬಳಕೆಯನ್ನು ನಾವು ಮಾಡಿತೋರಿಸುವೆವು.
01:22 'for i is equal to 1 colon 2 colon 7 disp i end ಆಫ್ for ಲೂಪ್'.
01:28 ನಾನು ಇದನ್ನು ಕಟ್ ಮಾಡಿ ಸೈಲ್ಯಾಬ್ ಕನ್ಸೋಲ್ ನಲ್ಲಿ ಪೇಸ್ಟ್ ಮಾಡಿ, Enter ಅನ್ನು ಒತ್ತುತ್ತೇನೆ.
01:34 ಈ ಕೋಡ್, ನಾವು ಲೂಪ್ ನಲ್ಲಿ ಇರುವವರೆಗೆ 'i' ಅನ್ನು ಪ್ರಿಂಟ್ ಮಾಡುತ್ತದೆ.
01:37 disp ಕಮಾಂಡ್ ನಿಂದಾಗಿ, ಡಿಸ್ಪ್ಲೇ ಆಗುತ್ತದೆ ಮತ್ತು ಪಾಸ್ ಮಾಡಲಾದ ಅರ್ಗ್ಯುಮೆಂಟ್, ಡಿಸ್ಪ್ಲೇ ಆಗುತ್ತದೆ.
01:42 for ಲೂಪ್ ಅನ್ನು ಇಂಟೀಜರ್ ವ್ಯಾಲ್ಯೂ ಗಳಿಗೆ (ಪೂರ್ಣಾಂಕ) ಬಳಸಲಾಗುತ್ತದೆ ಎಂಬುದನ್ನು ನೆನಪಿಸಿಕೊಳ್ಳಿ.
01:45 ಈ ಉದಾಹರಣೆಯಲ್ಲಿ 1, 3, 5 ಮತ್ತು 7 ಈ ನಾಲ್ಕು ಇಂಟೀಜರ್ ವ್ಯಾಲ್ಯೂಗಳು ಡಿಸ್ಪ್ಲೇ ಆಗಿವೆ.
01:50 ಎಷ್ಟು ಸಲ ಇಟರೇಶನ್ ಆಗಿದೆ ಎನ್ನುವುದನ್ನು for ಲೂಪ್ ನಲ್ಲಿ priori (ಪ್ರಿಯೊರಿ) ಎಂದು ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.
01:56 ಈ ಟ್ಯುಟೋರಿಯಲ್ ನ ಉಳಿದ ಭಾಗದಲ್ಲಿ, ನಾವು ಡಿಫಾಲ್ಟ್ ಇನ್ಕ್ರಿಮೆಂಟ್ 1 ಅನ್ನೇ ಬಳಸುವೆವು.
02:01 ಈಗ ನಾವು 'i' ಯನ್ನು 1 ರಿಂದ 5 ರವರೆಗೆ ಡಿಸ್ಪ್ಲೇ ಮಾಡುವ ಒಂದು ಲೂಪ್ ನೊಂದಿಗೆ ಪ್ರಾರಂಭಿಸೋಣ.
02:10 break ಸ್ಟೇಟ್ಮೆಂಟ್ ಅನ್ನು ಸೇರಿಸುವುದರ ಮೂಲಕ, ನಾವು ಈ ಕೋಡ್ ಅನ್ನು ಬದಲಾಯಿಸೋಣ.
02:18 'i' ಕೇವಲ 2 ರವರೆಗೆ ಮಾತ್ರ ಡಿಸ್ಪ್ಲೇ ಆಗಿರುವುದನ್ನು ಗಮನಿಸಿ.
02:22 'i' ನ ಕೊನೆಯ ವ್ಯಾಲ್ಯು ಆಗಿರುವ 5 ರವರೆಗೆ ಇಟರೇಶನ್ ಅನ್ನು ಮಾಡಲಾಗಿಲ್ಲ.
02:27 'i' is equal to 2 ಆದಾಗ, ಮೊದಲ ಬಾರಿಗೆ if ಬ್ಲಾಕ್ ಅನ್ನು ಎಕ್ಸಿಕ್ಯೂಟ್ ಮಾಡಲಾಗುತ್ತದೆ.
02:30 break ಕಮಾಂಡ್, ಲೂಪ್ ಅನ್ನು ಕೊನೆಗೊಳಿಸುತ್ತದೆ.
02:34 ಕೆಲವು ಮಧ್ಯಂತರ ಷರತ್ತುಗಳು ಪೂರೈಸಿದಾಗ ನಾವು ಲೂಪ್ ನಿಂದ ಹೊರಬರಲು ಬಯಸಿದರೆ, ಆಗ ನಾವು break ಸ್ಟೇಟ್ಮೆಂಟ್ ಅನ್ನು ಬಳಸಬಹುದು.
02:40 ಗಮನಿಸಿ, "i is equal to 2" ಸ್ಟೇಟ್ ಮೆಂಟ್, "ಇಕ್ವಲ್ ಟು" ಚಿಹ್ನೆಯನ್ನು ಎರಡು ಬಾರಿ ಬಳಸಿದೆ.
02:45 ಪ್ರೋಗ್ರಾಮಿಂಗ್ ಭಾಷೆಗಳಲ್ಲಿ, ಇದು ಸಮಾನತೆಯನ್ನು ಹೋಲಿಕೆ ಮಾಡುವ ವಿಧಾನವಾಗಿದೆ.
02:50 ಈ ಹೋಲಿಕೆಯ ಸ್ಟೇಟ್ಮೆಂಟ್ ನ ಫಲಿತಾಂಶವು Boolean: true ಅಥವಾ false ಎಂದು ಆಗಿರುತ್ತದೆ.
02:56 ಇಲ್ಲಿ ನಾವು continue ಸ್ಟೇಟ್ಮೆಂಟ್ ಅನ್ನು ಸೇರಿಸೋಣ, ಪೇಸ್ಟ್ ಮಾಡಿ, Enter ಅನ್ನು ಒತ್ತಿ.
03:06 ಇದರಿಂದ, 'i' ಕೇವಲ 4 ಮತ್ತು 5 ಕ್ಕೆ ಮಾತ್ರ ಡಿಸ್ಪ್ಲೇ ಆಗುತ್ತದೆ.
03:10 ಏಕೆಂದರೆ, “'i' less than or equal to 3” ಎಂಬ ಸ್ಟೇಟ್ಮೆಂಟ್ ಗೆ ಅನುಸಾರವಾಗಿ, 'i', 3 ಅಥವಾ ಅದಕ್ಕಿಂತ ಕಡಿಮೆ ಇದ್ದಾಗ ಏನೂ ಆಗುವದಿಲ್ಲ.
03:18 continue ಸ್ಟೇಟ್ಮೆಂಟ್, ಲೂಪ್ ನಲ್ಲಿ ಉಳಿದ ಭಾಗವನ್ನು ಬಿಟ್ಟು ಪ್ರೊಗ್ರಾಂ, ಮುಂದೆ ಹೋಗುವಂತೆ ಮಾಡುತ್ತದೆ.
03:22 ಆದಾಗ್ಯೂ ಇದು break ಸ್ಟೇಟ್ಮೆಂಟ್ ನಂತೆ, ಲೂಪ್ ಅನ್ನು ಎಕ್ಸಿಟ್ ಮಾಡುವುದಿಲ್ಲ.
03:25 ಪ್ಯಾರಾಮೀಟರ್ 'i' ಇನ್ಕ್ರಿಮೆಂಟ್ ಆಗುತ್ತದೆ ಮತ್ತು ಲೂಪ್ ನ ಎಲ್ಲ ಕ್ಯಾಲ್ಕ್ಯುಲೇಷನ್ ಗಳನ್ನು 'i' ನ ಹೊಸ ವ್ಯಾಲ್ಯೂ ಗೆ ಎಕ್ಸಿಕ್ಯೂಟ್ ಮಾಡಲಾಗುತ್ತದೆ.
03:32 ಈಗ ಒಂದು ಚಿಕ್ಕ ವಿರಾಮವನ್ನು ತೆಗೆದುಕೊಂಡು, 'less than or equal to' (<=) ಆಪರೇಟರ್ ಗೆ 'help' ಅನ್ನು ಹೇಗೆ ಪಡೆಯುವುದು ಎಂದು ನೋಡೋಣ.
03:38 ನಾವು 'help' ನೊಂದಿಗೆ 'ಲೆಸ್ ದ್ಯಾನ್ ಆರ್ ಇಕ್ವಲ್ ಟು' ಚಿಹ್ನೆಯನ್ನು ಟೈಪ್ ಮಾಡೋಣ.
03:46 ಇದು ಸೈಲ್ಯಾಬ್ ನ Help Browser ಅನ್ನು ತೆರೆಯುತ್ತದೆ.
03:51 less ಎಂಬ ಆಯ್ಕೆಯಡಿಯಲ್ಲಿ, ಈ ಹೆಲ್ಪ್ ಇರುವುದನ್ನು ನಾವು ನೋಡಬಹುದು.
03:56 ಹೀಗಾಗಿ, ಈಗ ಇದನ್ನು ಕ್ಲೋಸ್ ಮಾಡಿದ ನಂತರ ನಾವು help less ಎಂದು ಟೈಪ್ ಮಾಡುತ್ತೇವೆ.
04:06 ನಮಗೆ ಬೇಕಾದ help ಸಲಹೆಗಳನ್ನು ಇಲ್ಲಿ ನೋಡಬಹುದು. ನಾನು ಇದನ್ನು ಕ್ಲೋಸ್ ಮಾಡುತ್ತೇನೆ.
04:11 ಸೈಲ್ಯಾಬ್ ನಲ್ಲಿ for ಸ್ಟೇಟ್ಮೆಂಟ್, ಉಳಿದ ಪ್ರೋಗ್ರಾಮಿಂಗ್ ಭಾಷೆಗಳಲ್ಲಿ ಇರುವುದಕ್ಕಿಂತ ಬಲಶಾಲಿಯಾಗಿದೆ.
04:16 ಉದಾಹರಣೆಗೆ, ಒಂದು vector ನಲ್ಲಿ loop ಅನ್ನು ಬಳಸೋಣ:
04:24 ಈ ಸ್ಕ್ರಿಪ್ಟ್, 'v' ಯ ಎಲ್ಲ ವ್ಯಾಲ್ಯೂಗಳನ್ನು ಡಿಸ್ಪ್ಲೇ ಮಾಡುತ್ತದೆ.
04:28 ಇಲ್ಲಿಯವರೆಗೆ ನಾವು ಕೇವಲ ವೇರಿಯೇಬಲ್ ಗಳನ್ನು ಮಾತ್ರ ಡಿಸ್ಪ್ಲೇ ಮಾಡುತ್ತಿದ್ದೇವೆ.
04:32 ನಾವು ಕ್ಯಾಲ್ಕ್ಯುಲೇಷನ್ ನ ಉತ್ತರವನ್ನು ಕೂಡ ಪ್ರದರ್ಶಿಸಬಹುದು.
04:35 ಈ ಕೆಳಗಿನ ಕೋಡ್, ಸಂಖ್ಯೆಗಳ ವರ್ಗವನ್ನು ಪ್ರದರ್ಶಿಸುತ್ತದೆ.
04:44 ನಾವು for ಲೂಪ್ ಅನ್ನು ವಿವರಿಸಲು ಸಾಕಷ್ಟು ಸಮಯವನ್ನು ತೆಗೆದುಕೊಂಡಿದ್ದೇವೆ.
04:48 ಈಗ ನಾವು while ಲೂಪ್ ಅನ್ನು ನೋಡೋಣ.
04:50 while ಸ್ಟೇಟ್ಮೆಂಟ್, ಬೂಲಿಯನ್ ಎಕ್ಸ್ಪ್ರೆಶನ್ true ಆಗಿದ್ದಾಗ, ಒಂದು ಲೂಪ್ ಅನ್ನು ಎಕ್ಸಿಕ್ಯೂಟ್ ಮಾಡಲು ಅನುಮತಿಸುತ್ತದೆ.
04:55 ಲೂಪ್ ನ ಆರಂಭದಲ್ಲಿ, ಎಕ್ಸ್ಪ್ರೆಶನ್ true ಎಂದಿದ್ದರೆ,
04:58 while ಲೂಪ್ ನ ಒಳಗಿರುವ ಸ್ಟೇಟ್ಮೆಂಟ್ ಗಳು ಎಕ್ಸಿಕ್ಯೂಟ್ ಆಗುತ್ತವೆ.
05:02 ಪ್ರೊಗ್ರಾಂ ಅನ್ನು ಸರಿಯಾಗಿ ಬರೆದಿದ್ದರೆ, ಎಕ್ಸ್ಪ್ರೆಶನ್, false ಎಂದು ಆಗುತ್ತದೆ ಮತ್ತು ಲೂಪ್ ಕೊನೆಗೊಳ್ಳುತ್ತದೆ.
05:08 ಈಗ while ಲೂಪ್ ಗಾಗಿ ಒಂದು ಉದಾಹರಣೆಯನ್ನು ನೋಡೋಣ:
05:15 1 ರಿಂದ 6 ರವರೆಗಿನ 'i' ನ ವ್ಯಾಲ್ಯೂಗಳು ಡಿಸ್ಪ್ಲೇ ಆಗುತ್ತವೆ.
05:19 Break ಮತ್ತು continue ಸ್ಟೇಟ್ಮೆಂಟ್ ಗಳು, for ಲೂಪ್ ನಲ್ಲಿ ಮಾಡಿದಂತೆಯೇ while ಲೂಪ್ ನಲ್ಲಿ ಸಹ ಕೆಲಸ ಮಾಡುತ್ತವೆ. break ಸ್ಟೇಟ್ಮೆಂಟ್ ಅನ್ನು ಬಳಸಿ ಇದನ್ನು ನಾವು ಮಾಡಿತೋರಿಸುತ್ತೇವೆ.
05:33 'i' ನ ವ್ಯಾಲ್ಯೂ 3 ಎಂದು ಆದಾಗ, ಪ್ರೋಗ್ರಾಂ ಲೂಪ್ ಅನ್ನು ಎಕ್ಸಿಟ್ ಮಾಡುತ್ತದೆ. break ಸ್ಟೇಟ್ಮೆಂಟ್ ಗೆ ಧನ್ಯವಾದಗಳು.
05:39 ನೀವು while loop ನಲ್ಲಿ, continue ಸ್ಟೇಟ್ಮೆಂಟ್ ಗಾಗಿ ಸಹ ಈ ಉದಾಹರಣೆಯನ್ನು ಬಳಸಲು ಪ್ರಯತ್ನಿಸಬಹುದು.
05:44 ಇಲ್ಲಿಗೆ ಸೈಲ್ಯಾಬ್ ಅನ್ನು ಬಳಸಿ, iterative calculations ನ ಕುರಿತಾದ ಸ್ಪೋಕನ್ ಟ್ಯುಟೋರಿಯಲ್ ನ ಕೊನೆಯನ್ನು ತಲುಪಿದ್ದೇವೆ.
05:50 'ಸ್ಪೋಕನ್ ಟ್ಯುಟೋರಿಯಲ್ಸ್', 'ಟಾಕ್ ಟು ಎ ಟೀಚರ್' ಪ್ರಕಲ್ಪದ ಒಂದು ಭಾಗವಾಗಿದೆ. ಇದು ನ್ಯಾಷನಲ್ ಮಿಶನ್ ಆನ್ ಎಜುಕೇಶನ್ , ICT, MHRD, ಭಾರತ ಸರ್ಕಾರದ ಆಧಾರವನ್ನು ಪಡೆದಿದೆ.
05:57 ಇದರ ಕುರಿತು ಹೆಚ್ಚಿನ ವಿವರಗಳು : [1] ಲಿಂಕ್ ನಲ್ಲಿ ದೊರೆಯುತ್ತದೆ
06:00 ಧನ್ಯವಾದಗಳು.

Contributors and Content Editors

Anjana310312, Sandhya.np14