PhET/C3/Projectile-Motion/Gujarati
From Script | Spoken-Tutorial
Revision as of 11:14, 6 February 2019 by Jyotisolanki (Talk | contribs)
Time | Narration |
00:01 | Projectile motion પરના આ ટ્યુટોરીયલમાં સ્વાગત છે. |
00:05 | આ ટ્યુટોરીયલમાં, આપણે ડેમોનસ્ટ્રેટ કરીશું Projectile Motion PhET simulation. |
00:11 | આ ટ્યુટોરીયલના અનુસરણ માટે, શીખનારાઓ ઉચ્ચ શાળા ભૌતિકશાસ્ત્રમાંના વિષયોથી પરિચિત હોવા જોઈએ. |
00:18 | અહીં હું વાપરી રહ્યી છું:
Ubuntu Linux OS આવૃત્તિ 14.04, Java આવૃત્તિ 1.7, |
00:26 | Firefox Web Browser આવૃત્તિ 53.02.2. |
00:31 | આ સિમ્યુલેશન વાપરીને, આપણે આપેલ કરીશું-
૧. કેવી રીતે દરેક પેરામીટર ઑબ્જેક્ટના ટ્રાજેક્ટરીઝને અસર કરે છે તે નક્કી કરવું. |
00:39 | ૨. ઑબ્જેક્ટની પ્રારંભિક સ્થિતિ આપીને, તેનો અંદાજ લગાવવો કે તે ક્યાં પડશે. |
00:45 | ૩. એક પ્રોજેક્ટાઇલ (પ્રક્ષેપ્ય) ની આડી અને ઊભી ગતિ કેવી રીતે સ્વતંત્ર છે તે નક્કી કરવી. |
00:51 | ૪. ડ્રેગ ફોર્સ (ખેંચાતું બળ) ને પ્રભાવિત કરતા વેરીએબલો (ચલો) ને તપાસવા. |
00:56 | ૫. વેગ અને પ્રવેગ પર ડ્રેગ ફોર્સ (ખેંચાતું બળ) ના અસરની ચકાસણી કરવી. |
01:02 | ચાલો પ્રોજેક્ટાઇલ (પ્રક્ષેપ્ય) ને વ્યાખ્યાયિત કરીએ. |
01:05 | પ્રોજેક્ટાઇલ (પ્રક્ષેપ્ય) એવું કોઈપણ ઓબ્જેક્ટ છે જેને ફાયર્ડ (છુટા પડવાની પ્રક્રિયા) કરાયેલ, પછાડવામાં આવેલ અથવા ફેંકવામાં આવેલ છે. |
01:11 | પ્રોજેક્ટાઇલ (પ્રક્ષેપ્ય) ના માર્ગને તેની ટ્રાજેક્ટરી કહેવાય છે. |
01:15 | પ્રોજેક્ટાઇલ (પ્રક્ષેપ્ય) ગતિ એ ગતિનું એવું સ્વરૂપ છે જેમાં એક પ્રોજેક્ટાઇલ પૃથ્વીની સપાટી નજીક ફેંકાય છે. |
01:22 | પ્રોજેક્ટાઇલ ગુરુત્વાકર્ષણની ક્રિયા હેઠળ કર્વ્ડ (વક્ર) માર્ગ સાથે ખસે છે. |
01:27 | ગુરુત્વાકર્ષણ એ પ્રોજેક્ટાઇલ પર ક્રિયા કરતુ નીચેની તરફે લાગતું બળ છે. |
01:32 | ગુરુત્વાકર્ષણ તેની ઊભી ગતિને પ્રભાવિત કરે છે અને પેરાબોલિક (પરીવલય સ્વરૂપની) ટ્રાજેક્ટરી કરાવે છે. |
01:39 | પ્રોજેક્ટાઇલ ગતિના કેટલાક ઉદાહરણો છે- એક ફેંકવામાં આવેલો બેઝબોલ. |
01:46 | બંદૂક અથવા રાઇફલમાંથી ફાયર્ડ કરવામાં આવેલી ગોળી. |
01:51 | સિમ્યુલેશનને ડાઉનલોડ કરવા માટે આપેલ link નો ઉપયોગ કરો. |
01:55 | મેં મારા Downloads ફોલ્ડરમાં પહેલાથી જ Projectile Motion PhET simulation ડાઉનલોડ કર્યું છે. |
02:02 | સિમ્યુલેશનને ખોલવા માટે, projectile-motion_en.html ફાઈલ પર જમણું ક્લીક કરો. |
02:10 | Open With Firefox Web Browser વિકલ્પ પસંદ કરો. |
02:15 | આ Projectile Motion PhET simulation નું ઇન્ટરફેસ છે. |
02:20 | ઇન્ટરફેસ ચાર સ્ક્રીનો ધરાવે છે:
Intro, |
02:25 | Vectors, |
02:27 | Drag , |
02:29 | Lab. |
02:31 | Intro સ્ક્રીન પર ક્લીક કરો. |
02:34 | આ સ્ક્રીન વાપરીને, ચાલો પ્રોજેક્ટાઇલ (પ્રક્ષેપ્ય) ટ્રાજેક્ટરીને પ્રભાવિત કરતા પરિબળોનો અભ્યાસ કરીએ. |
02:40 | Intro સ્ક્રીન પેડેસ્ટલ (થાંભલાની કુંભી) પર બેસાડેલી એક તોપ ધરાવે છે. |
02:45 | પેડેસ્ટલની મૂળભૂત ઊંચાઈ છે ૧૦ મી. |
02:49 | Height label જ્યારે ઊંચાઈ ગોઠવાય ત્યારે અદૃશ્ય થઈ જાય છે. |
02:53 | આપણે પેડેસ્ટલની ઊંચાઈ ૦ થી ૧૫ મી વચ્ચે બદલી કરી શકીએ છીએ. |
02:59 | સિમ્યુલેશનને reset કરવા માટે Reset બટન પર ક્લીક કરો. |
03:03 | મૂળભૂત રીતે, તોપનો કોણ ૦ ડિગ્રી (અંશ) પર છે. |
03:08 | તોપના કોણને માઇનસ ૯૦ ડિગ્રીથી ૯૦ ડિગ્રી (-90 to 90) વચ્ચે બદલી કરી શકાવાય છે. |
03:14 | તોપના કોણને શૂન્ય ડિગ્રી પર ડ્રેગ કરો. |
03:18 | સ્ક્રીનની નીચેની બાજુએ, આપણી પાસે છે: Initial Speed બદલવા માટે એક સ્લાઇડર, |
03:23 | ટ્રાજેક્ટરીને ભૂંસવા માટે પીળું Eraser આઇકોન, |
03:27 | projectile ને લોન્ચ (પ્રક્ષેપિત) કરવા માટે લાલ Launch Projectile આઇકોન, |
03:32 | Play/Pause અને Step બટનો, |
03:36 | animation ની ગતિને બદલવા માટે Normal અને Slow રેડીઓ-બટનો. |
03:41 | ટોંચે ડાબા ખૂણે, દૃશ્યને zoom કરવા માટે આપણી પાસે છે Zoom in અને Zoom out બટનો. |
03:48 | ટોંચે જમણા ખૂણે, આપણી પાસે એક સફેદ બોક્સ છે. તે એક probe અને એક માપપટ્ટી ધરાવે છે. |
03:56 | પ્રોબનો ઉપયોગ ટ્રાજેક્ટરીના Time, Range અને Height ને માપવા માટે થાય છે. |
04:02 | પ્રોજેક્ટાઇલોને પસંદ કરવા માટે એક ડ્રોપ ડાઉન સૂચિ આપવામાં આવી છે. |
04:06 | મૂળભૂત રીતે, પ્રોજેક્ટાઇલ તરીકે Pumpkin પસંદ થયેલ છે. |
04:10 | સૂચિ નીચે પસંદ થયેલા પ્રોજેક્ટાઇલનું Mass અને Diameter દર્શાવવામાં આવ્યું છે. |
04:16 | આગળ આપણી પાસે Drag Coefficient સાથે Air Resistance ને પરિચિત કરાવવા માટે એક ચેક બોક્સ છે. |
04:22 | ત્યારબાદ આપણી પાસે છે Velocity Vectors અને Acceleration Vectors ચેક બોક્સો. |
04:28 | ચાલો સૂચિમાંથી પસંદ કરીએ Human પ્રોજેક્ટાઇલ. Human projectile ના દર્શાવેલ Mass અને Diameter નું અવલોકન કરો. |
04:38 | લાલ Launch આઇકોન પર ક્લીક કરો. ટ્રાજેક્ટરીનું અવલોકન કરો. |
04:44 | આગળ આપણે તોપનો કોણ બદલીને ૧૦ ડિગ્રી કરીશું. |
04:49 | પ્રોજેક્ટાઇલને લોન્ચ (પ્રક્ષેપિત) કરો. |
04:54 | જેમ આપણે તોપનો કોણ બદલીએ તેમ પ્રોજેક્ટાઇલની ટ્રાજેક્ટરીનું અવલોકન કરો. |
04:59 | ઉચ્ચતમ પોઇન્ટ લીલા રંગમાં દર્શાવવામાં આવ્યું છે. |
05:03 | પ્રોબને ડ્રેગ કરો અને ટ્રાજેક્ટરીના ઉચ્ચતમ પોઇન્ટ પર મુકો. |
05:07 | ઉચ્ચતમ પોઇન્ટ પર Time, Range અને Height ની નોંધ લો. |
05:12 | Cannon's Angle, Time Range અને Height માટે ચાલો ટેલ્યુલર કોલમ (કોઠો) બનાવીએ. |
05:19 | હું ૧૦ ડિગ્રી કોણ માટે વેલ્યુઓ દાખલ કરીશ. |
05:27 | પ્રોબને પાછું તેના સ્થાને ડ્રેગ કરો. |
05:30 | એજ પ્રમાણે, હું તોપના કોણને બદલીને ૨૦ ડિગ્રી કરીશ. |
05:35 | પ્રોજેક્ટાઈલને લોન્ચ કરો અને ટ્રાજેક્ટરીનું અવલોકન કરો. |
05:40 | પ્રોબને ટ્રાજેક્ટરીના ઉચ્ચતમ પોઇન્ટ પર મુકો. |
05:44 | કોઠામાં Time, Range અને Height ની વેલ્યુઓ નોંધો.
મેં કોઠામાં વેલ્યુઓ દાખલ કરી દીધી છે. |
05:55 | એસાઇનમેન્ટ તરીકે:
તોપના કોણની વેલ્યુઓ બદલો અને કોઠાને પૂર્ણ કરો. |
06:04 | સિમ્યુલેશનને રીસેટ (ફરીસુયોજિત) કરવા માટે Reset બટન પર ક્લીક કરો. |
06:08 | પ્રોજેક્ટાઈલને લોન્ચ કરો અને ટ્રાજેક્ટરીનું અવલોકન કરો. |
06:13 | બેસ લાઈન (મૂળ લાઇન) પર લક્ષ્યને એ રીતે ગોઠવો જેથી લક્ષ્ય પર પ્રોજેક્ટાઈલ પડે. |
06:19 | પ્રોજેક્ટાઈલને લોન્ચ કરો અને ટ્રાજેક્ટરીનું અવલોકન કરો. |
06:23 | પ્રોજેક્ટાઈલ જેમ લક્ષ્યને અથડાય તેમ નીકળતા તારાઓનું અવલોકન કરો. |
06:27 | મૂળભૂત રીતે, slider એ સેકેંડ દીઠ ૧૫ મીટરની Initial speed પર છે. |
06:33 | Initial Speed ને સેકેંડ દીઠ ૦ થી ૩૦ મીટર વચ્ચે બદલી શકાય છે. |
06:39 | Initial Speed સ્લાઇડરને સેકેંડ દીઠ ૨૦ મીટર પર ડ્રેગ કરો અને પ્રોજેક્ટાઈલ લોન્ચ કરો. |
06:49 | નોંધ લો પ્રોજેક્ટાઈલ ઝડપથી ખસે છે અને બેસ લાઈન પર મોટા અંતરે પડે છે. |
06:56 | Slow રેડીઓ-બટન પર ક્લીક કરો અને પ્રોજેક્ટાઈલને લોન્ચ કરો. |
07:01 | અવલોકન કરો પ્રોજેક્ટાઈલ ધીમેથી ખસે છે. |
07:05 | નોંધ લો Slow રેડીઓ બટન animation ની ગતિને ધીમી કરે છે. |
07:10 | તે પ્રોજેક્ટાઈલની ગતિને ઘટાડતું નથી. |
07:14 | પહેલાની ટ્રાજેક્ટરીઓને ભૂંસવા માટે પીળા eraser આઇકોન પર ક્લીક કરો. |
07:20 | તોપનો કોણ માઇનસ ૧૦ ડિગ્રી અને પ્રારંભિક ગતિને સેકેંડ દીઠ ૨૫ મીટર ગોઠવો. |
07:28 | પ્રોજેક્ટાઈલને લોન્ચ કરો. |
07:34 | ટ્રાજેક્ટરીનું અને આવરી લેવાયેલા અંતરનું અવલોકન કરો. |
07:38 | Velocity Vector's Total અને Components ચેક બોક્સો પર ક્લીક કરો. |
07:45 | પ્રોજેક્ટાઈલને લોન્ચ કરો. |
07:48 | ટ્રાજેક્ટરી પર Velocity vector નું અને તેના કમ્પોનેન્ટોનું અવલોકન કરો. |
07:54 | બોક્સોને અન-ચેક કરો. |
07:57 | Acceleration Vectors' Total અને Components ચેક બોક્સો પર ક્લીક કરો. |
08:03 | પ્રોજેક્ટાઈલને લોન્ચ કરો અને ટ્રાજેક્ટરીનું અવલોકન કરો. |
08:11 | એસાઇનમેન્ટ તરીકે, આપેલ દ્વારા પ્રોજેક્ટાઈલ ગતિનું અવલોકન કરો-
૧. વિવિધ પ્રોજેક્ટાઈલો પસંદ કરીને ૨. પ્રારંભિક ગતિ અને પેડેસ્ટલની ઊંચાઈ બદલીને. |
08:23 | આગળ આપણે Vectors સ્ક્રીન પર જશું. |
08:27 | Vectors સ્ક્રીન પર ક્લીક કરો. |
08:30 | આ સ્ક્રીનમાં, આપણે અન્વેષણ કરીશું કે કેવી રીતે વાયુ અવરોધ દ્વારા વેગ, પ્રવેગ અને બળ પ્રભાવિત થાય છે. |
08:39 | Vectors સ્ક્રીન લગભગ Intro સ્ક્રીનમાંના ટૂલો જેવા જ ટૂલો ધરાવે છે. |
08:44 | આ સ્ક્રીનમાં, પેડેસ્ટલની ઊંચાઈ ૦ મીટર છે અને તોપનો કોણ ૮૦ ડિગ્રી છે. |
08:52 | તોપનો કોણ બદલીને ૭૦ ડિગ્રી કરો અને પ્રોજેક્ટાઈલને લોન્ચ કરો. |
09:03 | અહીં, આપણી પાસે ફક્ત એક જ પ્રોજેક્ટાઈલ છે - Cannonball. |
09:07 | આપણે ડ્રેગ કરીને વ્યાસ અને દળ બદલી શકીએ છીએ. |
09:14 | Air Resistance ચેક-બોક્સને અન-ચેક કરો અને પ્રોજેક્ટાઈલને લોન્ચ કરો. |
09:27 | વાયુ અવરોધ વિના, પ્રોજેક્ટાઈલ વધુ ઊંચાઈ અને લાંબા અંતર સુધી જાય છે. |
09:34 | હવે આપેલ ચેક બોક્સો પર ક્લીક કરો- Velocity Vectors, |
09:40 | Acceleration Vectors, |
09:42 | Force Vectors. |
09:44 | પ્રોજેક્ટાઈલને લોન્ચ કરો. |
09:46 | તમને ટ્રાજેક્ટરી પર વેક્ટર (દેશિક) કમ્પોનેન્ટો દેખાશે. |
09:51 | આગળ આપણે Drag સ્ક્રીન પર જશું. |
09:54 | ઇન્ટરફેસની નીચેની બાજુએ આવેલ Drag સ્ક્રીન પર ક્લીક કરો. |
09:59 | આ સ્ક્રીનમાં, આપણે આપેલ કરીશું- ડ્રેગ ફોર્સ (ખેંચાતું બળ) ને પ્રભાવિત કરતા પરિબળો નક્કી કરવા, |
10:05 | ડ્રેગ ફોર્સ (ખેંચાતું બળ) અને વેગ વચ્ચેના સંબંધનું અવલોકન કરવુ. |
10:10 | વધારામાં, આ સ્ક્રીન Drag Coefficient અને Altitude સ્લાઇડરો ધરાવે છે. |
10:16 | ચાલો Drag Coefficient સ્લાઇડરને 0.04 પર ખસેડીએ. |
10:21 | પ્રોજેક્ટાઈલના આકારની નોંધ લો. તે પાણીના ટીપા જેવું દેખાય છે. |
10:27 | પ્રોજેક્ટાઈલને લોન્ચ કરો અને ટ્રાજેક્ટરીનું અવલોકન કરો. |
10:37 | જ્યારે ડ્રેગ કોઇફિશીએંટ (ખેંચ ગુણાંક) નાનો હોય છે ત્યારે, પ્રોજેક્ટાઈલ વધુ ઊંચાઈ અને લાંબા અંતર સુધી પ્રવાસ કરે છે. |
10:45 | probe ને ડ્રેગ કરો અને ઉચ્ચતમ પોઇન્ટ પર મુકો. |
10:49 | પ્રોબ પ્રોજેક્ટાઈલનો Time, Range અને height દર્શાવે છે. |
10:54 | પ્રોબને ડ્રેગ કરીને પાછા તેના સ્થાને મુકો. |
10:57 | Initial speed બદલીને સેકેંડ દીઠ 14 meter અને Drag Coefficient ને 0.45 કરો. |
11:06 | દૃશ્યને ઝૂમ (વિસ્તૃત) કરવા માટે Zoom In બટન ક્લીક કરો. |
11:11 | પ્રોજેક્ટાઈલને લોન્ચ કરો અને ટ્રાજેક્ટરીનું અવલોકન કરો. |
11:17 | સામાન્ય દૃશ્ય દર્શાવવા માટે Zoom Out બટન પર ક્લીક કરો. |
11:21 | હવે Drag coefficient સ્લાઇડરને ખસકાવીને 0.50 પર લઇ જાવ. |
11:27 | પ્રારંભિક ગતિ બદલીને 24 meter per second કરો. |
11:32 | Altitude સ્લાઇડરને ડ્રેગ કરીને 1700 મીટર પર લાવો અને પ્રોજેક્ટાઈલને લોન્ચ કરો. |
11:45 | ટ્રાજેક્ટરીનું અવલોકન કરો. |
11:50 | માપપટ્ટી વાપરીને, પ્રોજેક્ટાઈલ દ્વારા આવરી લેવાયેલા અંતરને માપો. |
12:06 | હવે આપણે Lab સ્ક્રીન પર જશું. |
12:09 | Lab સ્ક્રીન પર ક્લીક કરો. |
12:12 | આ સ્ક્રીનમાં, આપણી પાસે પ્રોજેક્ટાઈલોની સૂચિ છે. |
12:16 | ચાલો પ્રોજેક્ટાઇલને Custom તરીકે પસંદ કરીએ. |
12:20 | અહીં આપણે આપેલની વેલ્યુઓ મેન્યુઅલી (જાતે) બદલી શકીએ છીએ Mass, |
12:24 | Diameter, |
12:26 | Gravity, |
12:28 | Altitude અને Drag Coefficient. |
12:33 | દરેક એટ્રિબ્યુટની બાજુમાં, પીળા રંગના edit બટનની નોંધ લો. |
12:38 | આ બટનોનો ઉપયોગ વેલ્યુઓને મેન્યુઅલી બદલવા માટે થાય છે. |
12:43 | હવે હું Gravity વેલ્યુ બદલીશ. |
12:46 | Gravity ને સંદર્ભિત edit બટન પર ક્લીક કરો. |
12:50 | એક કી પેડ ખુલે છે. |
12:53 | 15 પસંદ કરો અને Enter ક્લીક કરો. |
12:59 | Air Resistance ચેક બોક્સને ચેક કરો. |
13:03 | એડીટ બટન વાપરીને Altitude વેલ્યુ બદલીને 2000 meter કરો. |
13:11 | પ્રોજેક્ટાઈલને લોન્ચ કરો અને ટ્રાજેક્ટરીનું અવલોકન કરો. |
13:17 | પ્રોબને ડ્રેગ કરીને ઉચ્ચતમ પોઇન્ટ માપવા માટે મુકો. |
13:22 | એસાઈનમેન્ટ તરીકે, વિવિધ કસ્ટમ પેરામીટર બદલો અને પ્રોજેક્ટાઈલને લોન્ચ કરો. |
13:29 | ચાલો સારાંશ લઈએ. |
13:31 | આ ટ્યુટોરીયલમાં, આપણે ડેમોનસ્ટ્રેટ કર્યું Projectile Motion PhET simulation. |
13:37 | આ સિમ્યુલેશન વાપરીને, આપણે આપેલ કર્યું:
૧. કેવી રીતે દરેક પેરામીટર ઑબ્જેક્ટના ટ્રાજેક્ટરીઝને અસર કરે છે તે નક્કી કર્યું. |
13:45 | ૨. ઑબ્જેક્ટની પ્રારંભિક સ્થિતિ આપીને, તેનો અંદાજ લગાડ્યો કે તે ક્યાં પડશે. |
13:51 | ૩. એક પ્રોજેક્ટાઇલ (પ્રક્ષેપ્ય) ની આડી અને ઊભી ગતિ કેવી રીતે સ્વતંત્ર છે તે નક્કી કરી. |
13:58 | ૪. ડ્રેગ ફોર્સ (ખેંચાતું બળ) ને પ્રભાવિત કરતા વેરીએબલો (ચલો) ને તપાસ્યા. |
14:03 | ૫. વેગ અને પ્રવેગ પર ડ્રેગ ફોર્સ (ખેંચાતું બળ) ના અસરની ચકાસણી કરી. |
14:09 | આપેલ લીંક પર ઉપલબ્ધ વિડિઓ Spoken Tutorial પ્રોજેક્ટનો સારાંશ આપે છે.
કૃપા કરી તેને ડાઉનલોડ કરીને નિહાળો. |
14:16 | સ્પોકન ટ્યુટોરીયલ પ્રોજેક્ટ ટીમ સ્પોકન ટ્યુટોરીયલોનો ઉપયોગ કરીને વર્કશોપો આયોજિત કરે છે અને ઓનલાઇન પરીક્ષા પાસ થવા પર પ્રમાણપત્રો આપે છે. |
14:26 | વધુ વિગતમાં જાણવા માટે, કૃપા કરીને અમને લખો. કૃપા કરી તમારા પ્રશ્નો આ ફોરમમાં પોસ્ટ કરો. |
14:33 | આ પ્રોજેક્ટને આંશિક ફાળો શિક્ષકો અને શિક્ષા પર પંડિત મદન મોહન માલવિયા નેશનલ મિશન દ્વારા આપવામાં આવ્યો છે. |
14:41 | Spoken Tutorial પ્રોજેક્ટને ફાળો NMEICT, MHRD, ભારત સરકાર દ્વારા આપવામાં આવ્યો છે.
આ મિશન પર વધુ માહિતી આ લીંક પર ઉપલબ્ધ છે. |
14:52 | IIT Bombay તરફથી ભાષાંતર કરનાર હું, જ્યોતિ સોલંકી વિદાય લઉં છું.
જોડવાબદ્દલ આભાર. |