Difference between revisions of "GIMP/C2/Selective-Sharpening/Tamil"
From Script | Spoken-Tutorial
(Created page with '{| border=1 !Time !Narration |- |00:21 |Gimp tutorial க்கு நல்வரவு. |- |00:26 |இன்று selective sharpening பற்றி காண்…') |
|||
(One intermediate revision by the same user not shown) | |||
Line 9: | Line 9: | ||
|- | |- | ||
|00:26 | |00:26 | ||
− | | | + | |இதில் selective sharpening பற்றி காண்போம். |
|- | |- | ||
|00:31 | |00:31 | ||
− | |camera ஐ விட்டுவெளிவரும் ஒவ்வொரு digital படமும் கூர்மையாக்கப்பட வேண்டும். ஏனெனில் அவை மிருதுவாக இருக்கும். குறிப்பாக raw | + | |camera ஐ விட்டுவெளிவரும் ஒவ்வொரு digital படமும் கூர்மையாக்கப்பட வேண்டும். ஏனெனில் அவை மிருதுவாக இருக்கும். குறிப்பாக raw படங்களை எடுக்கிறீர்கள் எனில் படத்தை கூர்மையாக்க camera ல் processor ஐ அனுமதிக்காதீர். |
|- | |- | ||
|00:48 | |00:48 | ||
− | | GIMP ஐ பயன்படுத்தி நீங்களே செய்யும்போது கூர்மையாக்கலை கட்டுப்படுத்த முடியும். | + | | GIMP ஐ பயன்படுத்தி நீங்களே செய்யும்போது கூர்மையாக்கலை கட்டுப்படுத்த முடியும். இந்த tutorial ல் அதை எவ்வாறு செய்வதென காட்டுகிறேன். |
|- | |- | ||
Line 34: | Line 34: | ||
|01:25 | |01:25 | ||
|ஆனால் ஏன் பின்புலத்தை நான் கூர்மையாக்க விரும்பவில்லை என்பதை காட்டுகிறேன். | |ஆனால் ஏன் பின்புலத்தை நான் கூர்மையாக்க விரும்பவில்லை என்பதை காட்டுகிறேன். | ||
+ | |||
|- | |- | ||
|01:31 | |01:31 | ||
Line 45: | Line 46: | ||
|01:52 | |01:52 | ||
|ஆனால் இங்கே பார்த்தால்.... sharpen tool ஐ இங்கே எடுக்கிறேன்... slider ஐ உச்சக்கட்ட மதிப்புக்கு இழுக்கும்போது படம் கரைகிறது. | |ஆனால் இங்கே பார்த்தால்.... sharpen tool ஐ இங்கே எடுக்கிறேன்... slider ஐ உச்சக்கட்ட மதிப்புக்கு இழுக்கும்போது படம் கரைகிறது. | ||
− | |||
|- | |- | ||
|02:03 | |02:03 | ||
− | |எனவே கூர்மையில்லாத பகுதிகள் அல்லது நிறங்களால் நிரப்பப்பட்ட பகுதிகள் மற்றும் ஏதும் இல்லாதவை.... படத்தை | + | |எனவே கூர்மையில்லாத பகுதிகள் அல்லது நிறங்களால் நிரப்பப்பட்ட பகுதிகள் மற்றும் ஏதும் இல்லாதவை.... படத்தை கெடுக்கின்றன. இது நடப்பது ஏனெனில் படத்தில் உள்ள நிறங்கள் கூர்மையடைய கூர்மையாக்கம் தேவையில்லை. |
|- | |- | ||
|02:21 | |02:21 | ||
− | | எனவே படத்தை கெடுக்காத | + | | எனவே படத்தை கெடுக்காத selective sharpening முறை பற்றி சொல்கிறேன். |
|- | |- | ||
Line 61: | Line 61: | ||
|- | |- | ||
|02:35 | |02:35 | ||
− | |இந்த முறை சுலபமாக background layer ஐ பிரதி எடுத்து அதை sharpen என்கிறேன். | + | |இந்த முறை சுலபமாக background layer ஐ பிரதி எடுத்து... அதை sharpen என்கிறேன். |
|- | |- | ||
Line 70: | Line 70: | ||
|03.07 | |03.07 | ||
|ஆனால் உண்மை background layer ஐ தேர்வுநீக்கும்போது... படத்தின் பிரகாசமான பகுதிகள் மட்டும் தெரிகின்றன என்பதைக் காணலாம். | |ஆனால் உண்மை background layer ஐ தேர்வுநீக்கும்போது... படத்தின் பிரகாசமான பகுதிகள் மட்டும் தெரிகின்றன என்பதைக் காணலாம். | ||
− | |||
|- | |- | ||
Line 91: | Line 90: | ||
|03:57 | |03:57 | ||
|அதை செய்ய இரண்டாவது filter ஐ பயன்படுத்துகிறேன். அது Edge Detect. | |அதை செய்ய இரண்டாவது filter ஐ பயன்படுத்துகிறேன். அது Edge Detect. | ||
+ | |||
|- | |- | ||
|04:04 | |04:04 | ||
− | |இந்த algorithm... படத்தில் பிரகாசமான மற்றும் மங்கலாக பகுதிக்கு இடையே விளிம்புகளைத் தேடி... அங்கே வெள்ளைக் கோட்டை உருவாக்குவதன் முலம் மேம்படுத்த உதவுகிறது. | + | |இந்த algorithm... படத்தில் பிரகாசமான மற்றும் மங்கலாக பகுதிக்கு இடையே விளிம்புகளைத் தேடி... அங்கே வெள்ளைக் கோட்டை உருவாக்குவதன் முலம் மேம்படுத்த உதவுகிறது. |
+ | |||
|- | |- | ||
|04:20 | |04:20 | ||
Line 105: | Line 106: | ||
|04:54 | |04:54 | ||
| OK ல் சொடுக்கி படத்தில் algorithm பொருந்த காத்திருக்கவும். | | OK ல் சொடுக்கி படத்தில் algorithm பொருந்த காத்திருக்கவும். | ||
− | |||
|- | |- | ||
Line 117: | Line 117: | ||
|- | |- | ||
|05:43 | |05:43 | ||
− | | Layer mask ஐ | + | | Layer mask ஐ செயல்நீக்கம் செய்யும்போது.... background layer.... பூவின் விளிம்புகளை மட்டும் காண முடியும். அதாவது பிரகாசமான பகுதி தெரிகிறது. |
|- | |- | ||
Line 137: | Line 137: | ||
|- | |- | ||
|06:46 | |06:46 | ||
− | | filter முடிய காத்திருக்கவும். இப்போது சற்று மேலும் மிருதுவான பூவின் விளிம்பைக் காணலாம். படத்தில் மேலும் சற்று contrast வேண்டும் என நினைக்கிறேன். | + | | filter முடிய காத்திருக்கவும். இப்போது சற்று மேலும் மிருதுவான.... பூவின் விளிம்பைக் காணலாம். படத்தில் மேலும் சற்று contrast வேண்டும் என நினைக்கிறேன். |
|- | |- | ||
Line 146: | Line 146: | ||
|07:15 | |07:15 | ||
|Ok ல் சொடுக்குக. இப்போது கூர்மையாக்கல் தேவைப்படும் இடத்தில் தடித்த வெள்ளைக் கோடுகளும்... கூர்மையாக்கல் தேவைப்படாத இடத்தில் கருப்பு பகுதியும் உள்ளன. | |Ok ல் சொடுக்குக. இப்போது கூர்மையாக்கல் தேவைப்படும் இடத்தில் தடித்த வெள்ளைக் கோடுகளும்... கூர்மையாக்கல் தேவைப்படாத இடத்தில் கருப்பு பகுதியும் உள்ளன. | ||
+ | |||
|- | |- | ||
|07:30 | |07:30 | ||
Line 169: | Line 170: | ||
|08.06 | |08.06 | ||
| இப்போது கூர்மையாக்கப்பட வேண்டிய பகுதிகளைக் காணலாம். | | இப்போது கூர்மையாக்கப்பட வேண்டிய பகுதிகளைக் காணலாம். | ||
− | |||
|- | |- | ||
Line 214: | Line 214: | ||
|09:31 | |09:31 | ||
| sharpen layer ஐ செயல்படுத்தும்போது கூர்மையாக்கப்பட்ட படத்தைக் காணலாம். அதை செயல்நீக்கும்போது படம் கூர்மையாக்கப்படவில்லை. | | sharpen layer ஐ செயல்படுத்தும்போது கூர்மையாக்கப்பட்ட படத்தைக் காணலாம். அதை செயல்நீக்கும்போது படம் கூர்மையாக்கப்படவில்லை. | ||
− | |||
|- | |- | ||
Line 223: | Line 222: | ||
|09:47 | |09:47 | ||
| இப்போது பின்புலத்தை சோதிக்கிறேன். அதற்கு நான் பாதிப்பு ஏற்படுத்தவில்லை என்பதைக் காணலாம். | | இப்போது பின்புலத்தை சோதிக்கிறேன். அதற்கு நான் பாதிப்பு ஏற்படுத்தவில்லை என்பதைக் காணலாம். | ||
− | |||
|- | |- | ||
|09:54 | |09:54 | ||
| இப்போது கொஞ்சம் fine tuning அல்லது நுண்திருத்தம் செய்கிறேன். | | இப்போது கொஞ்சம் fine tuning அல்லது நுண்திருத்தம் செய்கிறேன். | ||
− | |||
|- | |- | ||
Line 252: | Line 249: | ||
|- | |- | ||
|11:06 | |11:06 | ||
− | |உங்கள் வேலையில் Sharpening | + | |உங்கள் வேலையில் Sharpening எப்போதும் கடைசி படியாக இருக்க வேண்டும். |
|- | |- | ||
|11:11 | |11:11 | ||
|சரி. அதற்கு பிறகு வருகிறேன். | |சரி. அதற்கு பிறகு வருகிறேன். | ||
+ | |||
|- | |- | ||
|11:16 | |11:16 | ||
Line 264: | Line 262: | ||
|11:21 | |11:21 | ||
| இது சுலபம், sharpen layer ஐ தேர்ந்தெடுத்துள்ளீர் என்பதை உறுதிபடுத்திக்கொள்க. brush tool ஐ தேர்ந்தெடுக்கவும். | | இது சுலபம், sharpen layer ஐ தேர்ந்தெடுத்துள்ளீர் என்பதை உறுதிபடுத்திக்கொள்க. brush tool ஐ தேர்ந்தெடுக்கவும். | ||
− | |||
|- | |- | ||
Line 280: | Line 277: | ||
|- | |- | ||
|12:14 | |12:14 | ||
− | |இங்கே | + | |இங்கே சரியாக என்ன நடக்கிறது என்பதை layer maskன் உதவியுடன் காட்ட முடியும். |
− | + | ||
|- | |- | ||
Line 326: | Line 322: | ||
|14:00 | |14:00 | ||
| ஆனால் அதை சுலபமாக மீட்கலாம். | | ஆனால் அதை சுலபமாக மீட்கலாம். | ||
− | |||
|- | |- | ||
|14:03 | |14:03 | ||
|பூவின் கூர்மையாக்கப்பட வேண்டிய விளிம்பை இங்கே பெரிதாக்கியுள்ளேன். | |பூவின் கூர்மையாக்கப்பட வேண்டிய விளிம்பை இங்கே பெரிதாக்கியுள்ளேன். | ||
+ | |||
|- | |- | ||
|14:12 | |14:12 | ||
Line 337: | Line 333: | ||
|- | |- | ||
|14:18 | |14:18 | ||
− | |இந்த இரு நிறங்களுக்கு இடையேயான விளிம்பின் கருப்பான மற்றும் பிரகாசமான பகுதிக்கு இடையே பிரகாசமான மற்றும் கருப்பான கோட்டை பெறுவதில் sharpening உதவுகிறது. | + | |இந்த இரு நிறங்களுக்கு இடையேயான விளிம்பின் கருப்பான மற்றும் பிரகாசமான பகுதிக்கு இடையே பிரகாசமான மற்றும் கருப்பான கோட்டை பெறுவதில் sharpening உதவுகிறது. |
|- | |- | ||
Line 353: | Line 349: | ||
|- | |- | ||
|14:56 | |14:56 | ||
− | |Chris | + | |Chris Markwa வின் broadcast இணையதளம்... tips from the top floor.(dot)com க்கு செல்க. அங்கே இடது பக்கம் Photoshop corner ஐ காணலாம். |
|- | |- | ||
|15:12 | |15:12 | ||
− | |அங்கு Photoshop பற்றி பல broadcast ஐ வைத்துள்ளார். அவை கிட்டத்தட்ட GIMP க்கு பயனுள்ளதாக இருக்கும். சிலவற்றை எழுதிவைத்துள்ளார். broadcast ல் பேசுகிறார்... சில படங்களை உருவாக்கியுள்ளார் | + | |அங்கு Photoshop பற்றி பல broadcast ஐ வைத்துள்ளார். அவை கிட்டத்தட்ட GIMP க்கு பயனுள்ளதாக இருக்கும். சிலவற்றை எழுதிவைத்துள்ளார். broadcast ல் பேசுகிறார்... சில படங்களை உருவாக்கியுள்ளார். நேரடியாக அந்த மூலத்தை இங்கே காட்ட அங்கிருந்து சிலவற்றை நான் எடுக்கிறேன் |
|- | |- | ||
Line 385: | Line 381: | ||
|- | |- | ||
|16:35 | |16:35 | ||
− | | மேலும் | + | | மேலும் தகவல்களுக்கு http://meetthegimp.org . |
|- | |- |
Latest revision as of 14:55, 6 April 2017
Time | Narration |
---|---|
00:21 | Gimp tutorial க்கு நல்வரவு. |
00:26 | இதில் selective sharpening பற்றி காண்போம். |
00:31 | camera ஐ விட்டுவெளிவரும் ஒவ்வொரு digital படமும் கூர்மையாக்கப்பட வேண்டும். ஏனெனில் அவை மிருதுவாக இருக்கும். குறிப்பாக raw படங்களை எடுக்கிறீர்கள் எனில் படத்தை கூர்மையாக்க camera ல் processor ஐ அனுமதிக்காதீர். |
00:48 | GIMP ஐ பயன்படுத்தி நீங்களே செய்யும்போது கூர்மையாக்கலை கட்டுப்படுத்த முடியும். இந்த tutorial ல் அதை எவ்வாறு செய்வதென காட்டுகிறேன். |
01:02 | இந்த படத்தை சற்று பார்க்கலாம். |
01:06 | இந்த படத்தில் பின்புலத்தில் உள்ள கம்பி வலை பெரிய கூர்மையில்லாத பகுதி மற்றும் இந்த பூ சற்று கூர்மையாக உள்ளது. |
01:17 | எனவே இந்த பூவை சற்று மேலும் கூர்மையாக்க விரும்புகிறேன். பின்புலத்தை அவ்வாறே விடுகிறேன். |
01:25 | ஆனால் ஏன் பின்புலத்தை நான் கூர்மையாக்க விரும்பவில்லை என்பதை காட்டுகிறேன். |
01:31 | இப்போது இது கூர்மையாக இல்லை. சற்று கூர்மையாக்குவதில் தவறேதும் இல்லை. |
01:37 | எனவே tool bar ல் Filters ஐ சொடுக்கி sharpen tool ஐ தேர்ந்தெடுக்கிறேன். sharpness slider ஐ அதிகமாக்குகிறேன். பின்புலத்தின் அசல்தன்மை அழிக்கப்படுவதைக் காணலாம். |
01:52 | ஆனால் இங்கே பார்த்தால்.... sharpen tool ஐ இங்கே எடுக்கிறேன்... slider ஐ உச்சக்கட்ட மதிப்புக்கு இழுக்கும்போது படம் கரைகிறது. |
02:03 | எனவே கூர்மையில்லாத பகுதிகள் அல்லது நிறங்களால் நிரப்பப்பட்ட பகுதிகள் மற்றும் ஏதும் இல்லாதவை.... படத்தை கெடுக்கின்றன. இது நடப்பது ஏனெனில் படத்தில் உள்ள நிறங்கள் கூர்மையடைய கூர்மையாக்கம் தேவையில்லை. |
02:21 | எனவே படத்தை கெடுக்காத selective sharpening முறை பற்றி சொல்கிறேன். |
02:29 | selective sharpening ஐ செய்ய layerகளுடன் வேலை செய்கிறேன். |
02:35 | இந்த முறை சுலபமாக background layer ஐ பிரதி எடுத்து... அதை sharpen என்கிறேன். |
02:43 | இப்போது sharpen layerக்கு ஒரு layer mask ஐ சேர்கிறேன். Gray scale copy of layer ஐ layer mask ஆக தேர்ந்து add option ஐ சொடுக்குகிறேன். எந்த மாற்றமும் ஏற்படவில்லை என்பதைக் காணலாம். ஏனெனில் layer mode... normal ல் உள்ளது. |
03.07 | ஆனால் உண்மை background layer ஐ தேர்வுநீக்கும்போது... படத்தின் பிரகாசமான பகுதிகள் மட்டும் தெரிகின்றன என்பதைக் காணலாம். |
03:19 | Layer mask ல் white பிரகாசமான பகுதிகளை வெளிக்காட்டுகிறது என்றும் black மறைக்கிறது என்றும் நினைவிருக்கிறதா. இங்கே layer mask ன் அதிகமான பகுதி கருமையாக உள்ளதைக் காணலாம். எனவே அவை மறைந்துள்ளன. பிரகாசமான பகுதி மட்டும் இங்கு தெரிகிறது. |
03:36 | இப்போது layer maskல் sharpening algorithm ஐ பயன்படுத்தும்போது இந்த பூ மட்டும் கூர்மையாக்கப்படும். |
03:43 | இந்த இலைப் பகுதியையும் கூர்மையாக்க விரும்புகிறேன். |
03:48 | கூர்மையான படத்தில் ... பூவில் வெள்ளைப் பகுதி எனக்கு வேண்டாம். எனக்கு நல்ல விவரங்கள் மட்டும் வேண்டும். |
03:57 | அதை செய்ய இரண்டாவது filter ஐ பயன்படுத்துகிறேன். அது Edge Detect. |
04:04 | இந்த algorithm... படத்தில் பிரகாசமான மற்றும் மங்கலாக பகுதிக்கு இடையே விளிம்புகளைத் தேடி... அங்கே வெள்ளைக் கோட்டை உருவாக்குவதன் முலம் மேம்படுத்த உதவுகிறது. |
04:20 | இங்கே இந்த தேர்வுகளை அவ்வாறே விட்டுவிடலாம். ஏனெனில் இந்த algorithmகளுக்கு இடையே பெரிய வித்தியாசம் ஏதும் இல்லை. ஆனால் amount மதிப்பை 4 ஆக அதிகரித்து preview ல் காண்க. |
04:41 | இங்கே பின்புலத்தில் சற்று அமைப்பு உள்ளதை காணலாம். பிரகாசமான பகுதியில் தடித்த வெள்ளைக் கோடுகள் உள்ளன. |
04:54 | OK ல் சொடுக்கி படத்தில் algorithm பொருந்த காத்திருக்கவும். |
05:06 | இது வேலைசெய்கிறது. இப்போது அனைத்து விளிம்புகளிலும் வெள்ளை வண்ணத்தீட்டலைப் பெறுகிறோம். |
05:15 | 1 ஐ அழுத்தி படத்தை பெரிதாக்குகிறேன். இங்கே பிரகாசமான அனைத்து பகுதிகளும் இப்போது வெள்ளை விளிம்பு மற்றும் வெள்ளை கோட்டைப் பெற்றிருப்பதைக் காணலாம். மற்ற அனைத்து பகுதிகளும் கிட்டத்தட்ட கருப்பாக உள்ளன. |
05:43 | Layer mask ஐ செயல்நீக்கம் செய்யும்போது.... background layer.... பூவின் விளிம்புகளை மட்டும் காண முடியும். அதாவது பிரகாசமான பகுதி தெரிகிறது. |
05:57 | பின்புல நிறம் மற்றும் பூவின் நிறத்தை பாதிக்காமல் பூவின் விளிம்புகளை இப்போது கூர்மையாக்கலாம். |
06:08 | ஆனால் இது சேற்றுநிற பின்புலத்தில் ஒரு கூர்மையான கோடு போன்ற வித்தியாசமான effect ஐ கொடுக்கும். |
06:20 | அதை தவிர்க்க இந்த layer ல் blur என்னும் மற்றொரு filter ஐ பயன்படுத்துகிறேன். |
06:28 | layer mask ஐ தேர்ந்தெடுத்து... இந்த வெள்ளைக் கோட்டை சற்று அழிக்க gaussian blur ஐ பயன்படுத்துகிறேன். Horizontal blur radius ல் 8 வரை மதிப்பை அதிகரித்து ok ல் சொடுக்குகிறேன். |
06:46 | filter முடிய காத்திருக்கவும். இப்போது சற்று மேலும் மிருதுவான.... பூவின் விளிம்பைக் காணலாம். படத்தில் மேலும் சற்று contrast வேண்டும் என நினைக்கிறேன். |
06:59 | எனவே curves tool ஐ தேர்ந்தெடுத்து curves ஐ பெற படத்தினுள் சொடுக்குகிறேன். கருப்பை மேலும் கருப்பாக்க வளைவை சற்று கீழே இழுக்கிறேன். வெள்ளையை மேலும் வெள்ளையாக்க பிரகாசமான பகுதியை மேலே இழுக்கிறேன். |
07:15 | Ok ல் சொடுக்குக. இப்போது கூர்மையாக்கல் தேவைப்படும் இடத்தில் தடித்த வெள்ளைக் கோடுகளும்... கூர்மையாக்கல் தேவைப்படாத இடத்தில் கருப்பு பகுதியும் உள்ளன. |
07:30 | நான் கருப்பு பகுதியிலும் வேலை செய்யலாம். ஆனால் அது எந்த effect உம் காட்டாது. |
07:37 | இப்போது இங்கே layer mask ஐ தேர்வு நீக்கி... முழு படத்தையும் காண Shift + Ctrl + E ஐ அழுத்துகிறேன். |
07:47 | முழு படத்தையும் காண Shift + Ctrl + E என்பது இப்போது உங்களுக்கு தெரியும். |
07:51 | உண்மை background layer ஐ செயல்நீக்கும் போது படத்தில் கிட்டத்தட்ட ஒன்றும் தெரியவில்லை. |
07:57 | White layer fill type உடன் ஒரு புது layer ஐ சேர்ப்பதன் மூலம் என நடக்கிறது என விளக்குகிறேன். ok ஐ அழுத்துக. |
08.06 | இப்போது கூர்மையாக்கப்பட வேண்டிய பகுதிகளைக் காணலாம். |
08:10 | இப்போது இந்த படத்தை கூர்மையாக்கலாம், tool bar ல் filters ஐ சொடுக்கி enhance பின் sharpen ஐ தேர்ந்தெடுக்கவும். |
08:25 | கூர்மையாக்கல் செய்யப்பட வேண்டிய பூவின் பகுதிக்கு செல்க. அதற்கு sharpen layer தேர்ந்தெடுக்கப்பட வேண்டும். ஏனெனில் வெள்ளை layer ஐ கூர்மையாக்க ஒன்றும் இல்லை. |
08:37 | எனவே sharpen layer ஐ தேர்ந்தெடுத்து... filter பின் re-show sharpen. இங்கே பூவைக் காண்கிறோம். இப்போது நல்ல கூர்மையாக்கப்பட்ட படத்தை பெறும்வரை sharpness slider ஐ அதிகரிக்க முடியும். |
08:55 | பின் ok ஐ அழுத்தி algorithm வேலைசெய்ய காத்திருக்கவும். |
09:01 | இது வேலைசெய்கிறது. |
09:04 | இப்போது அந்த கோடு மேலும் ஒளித்திறன் கொண்டிருப்பதைக் காணலாம். |
09:09 | இந்த வெள்ளை layerஐ செயல்நீக்கி பின் முழுப்படத்தையும் காண்போம். |
09:16 | sharpen layer ஐ செயல்நீக்குவோம். ஆனால் பெரிதாக்கும்போது எந்த மாற்றமும் தெரியவில்லை. |
09:23 | இப்போது படத்தைப் பெரிதாக்குகிறேன். |
09:27 | இந்த effect ஐ நீங்கள் சரியாக பார்க்கவேண்டும் என நினைக்கிறேன். |
09:31 | sharpen layer ஐ செயல்படுத்தும்போது கூர்மையாக்கப்பட்ட படத்தைக் காணலாம். அதை செயல்நீக்கும்போது படம் கூர்மையாக்கப்படவில்லை. |
09:40 | opacity sliderன் உதவியுடன் effect ன் அளவை நான் கட்டுப்படுத்த முடியும். |
09:47 | இப்போது பின்புலத்தை சோதிக்கிறேன். அதற்கு நான் பாதிப்பு ஏற்படுத்தவில்லை என்பதைக் காணலாம். |
09:54 | இப்போது கொஞ்சம் fine tuning அல்லது நுண்திருத்தம் செய்கிறேன். |
10:10 | அதிகமாக கூர்மையாக்கப்பட்ட பகுதிகளையும் தேவையான அளவுக்கு கூர்மையாக்கப்படாதவைகளையும் காண படத்தைக் காண்கிறேன். |
10:20 | பூவுக்கும் பின்புலத்திற்கும் இடையேயான விளிம்பு எந்த effect ஐயும் சேர்க்காமல் நன்றாக கூர்மையாக்கப்பட்டுள்ளது. |
10:30 | ஆனால் படத்தினுள் செல்லும்போது, இந்த பகுதி சற்று செயற்கையாக தெரிகிறது... இந்த பகுதி இங்கே அதிகமாக கூர்மையாக்கப்பட்டுள்ளது. |
10:41 | இந்த பூ மொட்டு இங்கே போதுமான அளவிற்கு கூர்மையாக இல்லை. ஏனெனில் edge detect algorithm க்கு விளிம்புகளை கண்டறிய முடியவில்லை. |
10:52 | ஆனால் நீங்கள் பார்ப்பது போல அங்கு சற்று விளிம்புகள் உள்ளன. Levels tool அல்லது curves tool ன் உதவியுடன் இந்த பகுதியை சற்று மேம்படுத்தி கொடுத்திருக்க வேண்டும். |
11:06 | உங்கள் வேலையில் Sharpening எப்போதும் கடைசி படியாக இருக்க வேண்டும். |
11:11 | சரி. அதற்கு பிறகு வருகிறேன். |
11:16 | இப்போது இந்த பகுதியின் கூர்மையைக் குறைக்க வேண்டும்.. |
11:21 | இது சுலபம், sharpen layer ஐ தேர்ந்தெடுத்துள்ளீர் என்பதை உறுதிபடுத்திக்கொள்க. brush tool ஐ தேர்ந்தெடுக்கவும். |
11:30 | மிருதுவான விளிம்புள்ள ஒரு brush ஐ தேர்ந்தெடுக்கவும், scale slider ஐ இழுப்பதன் மூலம் இந்த வேலைக்கு ஏற்றவாறு brush ஐ பெரிதாக்கவும். இப்போது கருப்பு நிறத்தை தேர்ந்தெடுக்கவும். ஏனெனில் கருப்பு மறைக்கிறது வெள்ளை வெளிக்காட்டுகிறது. |
11:53 | brush ன் opacity slider ஐ 20% வரை இழுக்குவும். |
12:03 | இங்கே brush ஐ நகர்த்தும்போது.... வரைய ஆரம்பிக்கவும், கூர்மை குறைந்துள்ளதைக் காணலாம். |
12:14 | இங்கே சரியாக என்ன நடக்கிறது என்பதை layer maskன் உதவியுடன் காட்ட முடியும். |
12:21 | layer mask ஐ செயல்படுத்துகிறேன். வெள்ளைப்பகுதி மீது வரையும் போது அது கருப்பாக மாறுகிறது. |
12:36 | ஆனால் layer mask ஐ செயல்நீக்கும்போது... என் படத்தைப் பார்த்து என் செயல்பாட்டின் முடிவையும் காணமுடியும். |
12:47 | இதை விரிவாக பின்னர் காண்போம். |
12:52 | இப்போது இந்த பகுதியை இங்கு மேலும் கூர்மையாக்க வேண்டும். |
12:58 | ‘x’ key ன் உதவியுடன் நிறங்களை மாற்றுகிறேன். வரைய ஆரம்பிக்கிறேன். |
13:06 | நீங்கள் பார்ப்பதுபோல இந்த பகுதி கூர்மையாகவும் திடமாகவும் மாறுகிறது. |
13:13 | இது முற்றிலும் நன்றாக உள்ளது என நினைக்கிறேன். என் வேலையை சோதிக்க layer mask ஐ செயல்படுத்துகிறேன். நான் வரைந்த வெள்ளைப் பகுதியைக் காணலாம். இதை சற்று அதிகமாக செய்துள்ளேன். |
13:31 | எனவே layerக்கு மீண்டும் சென்று X key ஐ அழுத்தி நிறத்தை மாற்றுகிறேன். நான் செய்த வேலையை மீண்டும் செய்கிறேன். |
13:43 | இங்கே layerகளுடன் வேலைசெய்கிறோம். எனவே data ஐ இழக்கும் ஆபத்து ஏதும் இல்லை. |
13:51 | ஆனால் ஒரு விஷயம்... filter மூலம் உருவாக்கப்பட்ட edge data ஐ இப்போது நான் அழிக்க கூடும். |
14:00 | ஆனால் அதை சுலபமாக மீட்கலாம். |
14:03 | பூவின் கூர்மையாக்கப்பட வேண்டிய விளிம்பை இங்கே பெரிதாக்கியுள்ளேன். |
14:12 | பார்ப்பதுபோல இங்கே விளிம்பு கூர்மையாக்கப்படுகிறது. |
14:18 | இந்த இரு நிறங்களுக்கு இடையேயான விளிம்பின் கருப்பான மற்றும் பிரகாசமான பகுதிக்கு இடையே பிரகாசமான மற்றும் கருப்பான கோட்டை பெறுவதில் sharpening உதவுகிறது. |
14:30 | கருப்பு பகுதியின் விளிம்பு கருப்பாக்கப்படுகிறது. பிரகாசமான பகுதி பிரகாசமாக்கப்படுகிறது. |
14:37 | Mask ஐ பயன்படுத்துவதன் மூலம் நீங்கள் விரும்பும் பகுதியில் மட்டும் effect ஐ வைக்கலாம். |
14:50 | Sharpening பற்றிய மேலும் விரிவான மூலத்தை காட்டுகிறேன்.. |
14:56 | Chris Markwa வின் broadcast இணையதளம்... tips from the top floor.(dot)com க்கு செல்க. அங்கே இடது பக்கம் Photoshop corner ஐ காணலாம். |
15:12 | அங்கு Photoshop பற்றி பல broadcast ஐ வைத்துள்ளார். அவை கிட்டத்தட்ட GIMP க்கு பயனுள்ளதாக இருக்கும். சிலவற்றை எழுதிவைத்துள்ளார். broadcast ல் பேசுகிறார்... சில படங்களை உருவாக்கியுள்ளார். நேரடியாக அந்த மூலத்தை இங்கே காட்ட அங்கிருந்து சிலவற்றை நான் எடுக்கிறேன் |
15:44 | இந்த tutorial ல் நாம் விவாதித்த sharpening effect பற்றி இங்கு காணலாம். |
15:52 | Unsharp mask ஐயும் haloகளை தவிர்க்கும் செயல்முறை பற்றியும் விரிவாக கூறுகிறார். |
16:00 | படத்தை கூர்மையாக்கும் பல தொழில்நுட்பங்களையும் காட்டுகிறார். |
16:05 | ஆனால் நான் உங்களுக்கு காட்டியது இங்கே இந்த தளத்தில் இல்லை. |
16:12 | இந்த தளத்தில் நீங்கள் இருக்கும்போது பயிற்சியைக் காண கற்றுக்கொள்வதற்கு சில இடங்கள் இன்னும் இருக்கிறதா எனவும் சோதிக்கவும். |
16:23 | இந்த tutorial லில் அவ்வளவுதான். கருத்துக்களை அனுப்ப விரும்பினால் info@meetthegimp.org க்கு எழுதவும் |
16:35 | மேலும் தகவல்களுக்கு http://meetthegimp.org . |
16:40 | உங்களுக்கு இதில் பிடித்தது. இதை மேலும் நன்றாக செய்திருக்கலாம் என நீங்கள் நினைப்பது. எதிர்காலத்தில் நீங்கள் பார்க்க விரும்புவது ஆகியவற்றை எங்களுக்கு எழுதுங்கள் |
16:51 | இந்த tutorial ஐ தமிழாக்கம் செய்து குரல் கொடுத்தது IIT Bombay லிருந்து பிரியா. நன்றி. |